Pages

เต่าอัลลิเกเตอร์แสนปปิ้ง (Macrochelys temminckii)

เต่าอัลลิเกเตอร์แสนปปิ้ง (Macrochelys temminckii) ถูกจัดว่าเป็นเต่าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุด ในทวีปอเมริกาเหนือ

มี รายงานที่ไม่เป็นทางการว่าเคยมีการค้นพบเจ้าอลิเกเตอร์ที่มีน้ำหนักถึง 403 ปอนด์ (ประมาณ 183 กิโลกรัม) ในแม่น้ำ Neosho ที่ Kansas ในปี ค.ศ. 1937 (พ.ศ.2480)แต่เต่าอลิเกเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดอย่างแท้ที่ได้ถูกบันทึกไว้มี น้ำหนักถึง 236 ปอนด์ (ประมาณ 107 กิโลกรัม) อยู่ที่ Brookfield Zoo สวนสัตว์ใน Chicago, Illinois พวกมันโดยทั่วไปไม่เติบโตได้ใหญ่แบบมโหฬารทุกตัว. ขนาดโตเต็มวัยโดยเฉลี่ยคือรอบ 26 นิ้ว (ุ 65 เซนติเมตร) วัดจากกระดองกับน้ำหนักประมาณ 175 ปอนด์ (ประมาณ 80 กิโลกรัม) เพศผู้จะใหญ่กว่าเพศเมีย

การเลี้ยงเต่าอลิเกเตอร์ ผู้เลี้ยงต้องมีประสบการณ์สูง มีวิธีการจับที่ถูกต้อง เพราะแรงกัดของพวกมันสามารถเสกนิ้วของเจ้าของให้หายไปได้อย่างง่ายดาย กฎหมายของบางรัฐในสหรัฐอเมริกา (เช่น รัฐแคลิฟอเนียร์) ระบุไว้ว่า ห้ามนำเจ้าอลิเกเตอร์มาเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน ก็เพราะมาจากแรงกัดจากขากรรไกรอันมหาศาลนั่นเอง

อาหารของเต่าชนิดนี้ กินอาหารประเภทเนื้อทุกประเภท ทั้งกินซาก ทั้งล่อเหยื่อที่เป็นปลามาเข้าปาก แต่มันก็ไม่เก่งขนาดกินถนน กินเครื่องตรวจซีทีเอกซ์ ต้นยางหรือกินวัสดุอื่นๆที่สิ่งมีชีวิตที่ดีไม่ควรกินเข้าไป

การ ล่อเหยื่อของเต่าชนิดนี้ นับว่ามีความเป็นอมตะมาก ดัดแปลง อดอป อแดป แอพพลายได้จนถึงปัจจุบันทีเดียว มันจะอ้าปากโชว์ลิ้นหนอนสีชมพูของมัน และปล่อยให้ลิ้นแกว่งไกวในกระแสน้ำ นัยว่าสร้างวิสัยทัศน์ให้ปลาเล็กคิดว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้นจากเหยื่อชิ้นน้อย เมื่อเจ้าปลาตายใจ ว่ายเข้ามาใกล้ เพราะหลงคารมหวานของเต่าโบราณกระดองเหลี่ยมๆตัวนี้ เจ้าเต่าก็จะงับลงมาอย่างรวดเร็ว ผลก็คือถ้าปลาไม่ตายทันที ก็ต้องดิ้นทุรนทุราย เพราะแรงกัดที่ว่ากันว่า แรงเป็นอันดับ 3 ของโลก เมื่อเทียบขนาดแบบปอนด์ต่อปอนด์ทีเดียว (ฉลามขาวและไฮยีนาเป็นสัตว์อีก 2 ชนิดที่มีแรงกัดจากขากรรไกรที่แรงกว่า) และมันยังมีจงอยปากที่คมกริบเหมือนปากนกแก้วอีกด้วย จิกลงเนื้อเหยื่อเมื่อไหร่ ก็ยากจะดิ้นหลุดล่ะครับ เมื่อปลาเล็กติดกับ เข้าไปกู้ยืมกองทุน เอ้ยย เข้าไปในปากของมัน แน่นอน มันไม่มีโอกาสกลับไปบอกพวกพ้องปลาเล็กอื่นๆ จึงมักมีปลาเล็กหน้าใหม่ที่หลงคารมเต่าอัลลิเกเตอร์อยู่เรื่อยๆ ทำให้มันโตได้จนเป็นเต่าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งในโลกนั่นแหละครับ

กระดองเต่าชนิดนี้ออกเหลี่ยมๆ แหลมๆ เป็นกระดองแข็ง มองละม้ายหลังจรเข้ จึงเป็นที่มาของชื่อสามัญ อัลลิเกเตอร์แสนปปิ้งนั่นเอง

การ เลี้ยงก็แค่เอาไว้ในอ่างน้ำพลาสติก ยาวกว่าตัวมันสามสี่เท่า น้ำท่วมหลัง เท่านี้เจ้าเต่าก็นอนดูดาว ท้องติดอ่างได้อย่างสบายใจ เพราะมันไม่ใช่เต่าที่แอคทีฟอะไร มักจะนอนรอเหยื่อซะมากกว่า การสังเกตุว่ามันหิวก็ทำได้ง่ายๆ ถ้ามันนอนอ้าปากในน้ำ นั่นแหละครับ หิวแล้ว
ส่วนมากผมโยนปลานิลหั่นให้กินสองวันครั้ง เพื่อให้เวลามันย่อยอาหาร ถ้าให้ทุกวันบางวันมันก็ไม่กิน น้ำเน่าเร็วอีกต่างหาก เต่ามันก็รู้จักอิ่มรู้จักพอเหมือนกันแหละครับ ตรงนี้ที่มันยังถือว่าเป็นเต่าที่มีคุณธรรมอยู่บ้างแหละคร้าบ


วิธีจับเต่าในกลุ่มนี้อย่างถูกวิธี ดังรูป..




รูปน่ารักๆๆ