Pages

มาเลี้ยงชินชิล่า Chinchilla

 - ลักษณะเด่น -
ชินชิล่าเป็นสัตว์หากินกลางคืน กินพืช รักสะอาด แทบจะไม่มีกลิ่น ไม่มีหมัดหรือปรสิต ไม่ต้องการพื้นที่มาก ตัวโตเต็มวัยมีน้ำหนัก 18-30 ออนซ์ หรือมากกว่า สามารถมีอายุยืนถึง 20 ปี ขนนุ่มมากและเป็นกำมะหยี่ จากการตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์พบว่าแต่ละรูขุมขนมีขนขึ้นประมาณ 80-100 เส้น สีขนแท้ๆของชินชิล่าที่อาศัยตามธรรมชาติมีสีเป็นสีเหลือง-เทา และนักเพาะพันธุ์ได้พัฒนาสีธรรมชาติให้น่าสนใจ กลายเป็นสีน้ำเงิน-เทาที่มีเสน่ห์ ส่วนสีอื่นๆ ได้แก่ Ebony(น้ำตาลดำ), Silver(เงิน), Black Velvet, Sapphire(น้ำเงินเข้ม), Beige(เบจ), White(ขาว) และ Afro-Violet(ม่วง) เป็นต้น


- ที่อยู่อาศัย -
ควรเลี้ยงไว้ในกรงที่สะอาด พื้นเป็นลวด หรือกระบะแข็งปูด้วยขี้กบ พื้นกรงควรทำมาจากไม้สนเพื่อความสบายของชินชิล่าและเป็นการป้องกันฟันงอกยาว (ไม้ซีดาและสนแดงเป็นพิษต่อชินชิล่า) ขี้กบสำหรับปูพื้นมีไว้เพื่อลดการเปื้อนของขนและควรเปลี่ยนทุกอาทิตย์ ที่ตั้งกรงอากาศต้องถ่ายเทได้ดี อุณหภูมิควรต่ำกว่า 60-80*F ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชุ่มชื้นในอากาศ การอาบน้ำชินชิล่าต้องใช้ขี้เถ้าภูเขาไฟอาบ ตามหลักควรอาบให้ทุกวันหรืออย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ขี้เถ้าภูเขาไฟจะช่วยผลัดขน ผู้เลี้ยงควรติดขวดน้ำสะอาดให้ชินชิล่าตลอดเวลา ควรทำความสะดาดขวดน้ำอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ล้างขวดด้วยน้ำและสบู่

- การให้อาหาร -
ชินชิล่ามากจากเขตที่แห้งแล้งบนเทือกเขาสูง กินเพียงหญ้าแห้งและเมล็ดพืช เพราะงั้นเราจึงไม่ควรให้อาหารมากไปกว่าอาหารสำเร็จรูปของชินชิล่าเท่านั้น ควรให้ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน หรือ 1/3 ถ้วยสำหรับตัวโตเต็มวัย ควรให้หญ้าแห้งด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมดาหรือแบบอัดแท่ง อาจให้ผลไม้หรือผักสดชิ้นเล็กๆ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อช่วยระบบย่อย เช่น แอ็ปเปิ้ล **อย่า**ให้กะหล่ำปลี ข้าวโพดหรือผักกาดเด็ดขาด ! ! ! เพราะผักเหล่านี้มีแก๊สซึ่งทำให้ชินชิล่าตายได้ ควรให้หญ้าอัลฟาฟ่าหรือหญ้าBermudaที่ปราศจากยาฆ่าแมลง

1. อาหารชินชิล่าชินชิล่างดผักและผลไม้เด็ดขาด ย้ำว่าเด็ดขาด!แนะนำให้กินแต่หญ้าแห้งกับอาหารเม็ดสำหรับชินชิล่าเท่านั้น โดยให้อาหารเม็ดในมื้อเย็นครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ ถ้ากินอย่างอื่นเสี่ยงท้องเสียมาก ถ้าท้องเสียให้หาหมอเชี่ยวชาญชินชิล่าเลยค่ะ เพราะหาหมอหมาแมวก็อาจจะตายเหมือนกัน 
หญ้าแห้ง เช่น หญ้าอัลฟาฟ่า(ชินชิล่ากินได้ถึงอายุ 6 เดือน ถ้าอายุมากกว่านั้นใช้วันละหยิบมือเล็กๆพอค่ะ) หญ้าแพงโกล่า หญ้าทิโมธี หญ้ารูซี่ หญ้าเฮย์ หญ้าออร์ชาร์ด ควรมีติดกรงตลอด
 อาหารเม็ด เช่น Cuni , Oxbow , Kaytee , Marukan ฯลฯ ให้อาหารเย็น ครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะพอค่ะ
ผลไม้แห้งที่ชินชิล่าทานได้ย้ำว่าอบแห้งนะคะ อย่าใส่น้ำตาลด้วย สองวันครั้ง ครั้งละชิ้น เช่น แอปเปิ้ล ราสเบอรี่ สตรอเบอรี่ องุ่น(ลูกเกต) แพร์ พีช พลัม ถ้าให้มากกว่านั้นจะก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะชินชิล่าไม่มีระบบย่อยน้ำตาลที่ดีพอนะคะ

ธัญพืชอบแห้งชินชิล่าทานได้ย้ำว่าอบแห้งอีกครั้ง อย่าเยอะอาทิตย์ละ 3-4ครั้ง โดยให้ครั้งละ 1-2 ชิ้น เช่น เมล็ดทานตะวัน(สองวันเม็ดเดียว เพราะชินชิล่าไม่มีระบบย่อยน้ำมัน) ข้าวโพด(ห้ามให้ดิบๆ) ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี แนะนำว่าให้ทานเฉพาะที่มีในอาหารชินชิล่าเฉพาะเลยดีกว่าค่ะ

พืชผัก,ผลไม้ และหญ้าสดไม่ควรให้กินเด็ดขาด!!!!! ไม่ว่าจะประเภทใด และล้างมาดีแค่ไหน ปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ 
ไม้ที่ปลอดภัยในการให้แทะลับฟัน เช่น ไม้แอปเปิ้ล ไม้ฮาเซลนัท ไม้เอม ไม้วิลโล่ ดูเพิ่มเติม >>> ไม้ที่ปลอดภัยสำหรับชินชิล่า และสัตว์ฟันแทะ (กดจ้า!!)

2. อาหารของคน

ชินชิล่ากินไม่ได้นะ เพราะเค้าไม่ใช่คน จำไว้นะคะ อาหารหลักของชินชิล่า คือ หญ้าแห้ง


3. อาบน้ำ 
 ชินชิล่าไม่ควรอาบน้ำ ปกติชินชิล่ารักความสะอาดอยู่แล้ว จึงชอบทำความสะอาดตัวเอง และยังมีทรายอาบน้ำเฉพาะสำหรับชินชิล่า ซึ่งทำมาจากเถ้าภูเขาไฟ โดยเรานำใส่ภาชนะสูงพอสมควรกันฟุ้ง และมีพื้นที่ให้เค้าคลุกตัว นำไปไว้ในกรงเค้า (ซึ่งจะวางทิ้งไว้เลย หรือเอาเข้าเอาออกเวลาเค้าเล่นเสร็จก็ได้) ชินชิล่าจะวิ่งรี่....ย้ำว่าวิ่งรี่ เข้าไปคลุกเองอย่างสนุกสนานเลย คลุกบ่อยๆกลิ่นเหม็นก็หายแถมคราบเหลืองก็ค่อยๆหายไปด้วยค่ะ ควรให้คลุก 1 - 2 วันครั้งนะคะ หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

ส่วนเรื่องอาบน้ำด้วยน้ำนั้นไม่ควรเลยจริงๆค่ะ ยกเว้นมอมแมมเต็มที่จริงๆ ถ้าจำเป็นใช้แชมพูที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง อย่าใช้ของคนเพราะแห้งเกินไป อาบเสร็จใช้ไดร์เป่าเย็นหรืออุ่นๆพอ จนขนเค้าแห้งหมด ห้ามใช้ความแรงสูง!!!

4. ฝึกชินชิล่าเข้าห้องน้ำ
 นิสัยชินชิล่าสามารถฉี่เป็นที่ แต่ต้องฝึก (แต่อึนั้นไม่สามารถ) เค้าจะชอบฉี่แถวที่ๆเคยฉี่ประจำเพราะความคุ้นเคย ให้เราเตรียมถ้วย(มีขอบนิดนึง)ไม่ตื้นไม่ลึกมาก ใส่วัสดุรองฉี่ที่ทำจากกระดาษหรือชัวร์ว่าปลอดภัยให้เค้าแทะทานได้ (แนะนำยี่ห้อ carefresh สำหรับรองนอนสัตว์) ให้เรานำขวดน้ำและถ้วยอาหารวางล้อมที่ฉี่ไว้ เอาแบบว่าจะกินน้ำหรือกินอาหารก็ต้องยืนบนที่ฉี่เป็นส่วนใหญ่ ซักพักใหญ่ๆเค้าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องมาฉี่ตรงนั้น แล้วเค้าก็จะติดว่าต้องฉี่ในถ้วยนั้นๆตลอดค่ะ

5. น้ำ 
 แนะนำให้ใส่ขวด และควรเป็นน้ำดื่มสะอาด เปลี่ยนน้ำทุกวัน ไม่ควรใช้น้ำประปาให้น้องดื่ม หากใส่ถ้วยเวลาน้องกินน้ำจะเข้าจมูก และบางตัวจะเข้าไปเล่นจนเปียกหมดทั้งตัว และจะเป็นหวัดได้


6. ชินชิล่ากำพร้าแม่ หรือแม่ไม่เลี้ยงดู
 ใช้นมแพะ หรือนมหมา (Esbilac) ชงทิ้งให้หายร้อนก่อน ทดสอบกับหลังมือว่าร้อนไหม 
ห้ามใช้นมวัวหรือนมเด็กโดยเด็ดขาดลูกชินจะท้องเสีย ใช้ดรอปเปอร์ป้อนทุกๆชั่วโมง แรกๆต้องบังคับกินให้เค้ารู้ว่านี่คือนม โดยใส่หญ้าอัลฟาฟ่าไว้ในกรง ลองสังเกตุดูว่าเริ่มกินหญ้าไหม อาจจะลดจำนวนเวลาการป้อนนมลง เมื่ออายุมากขึ้นเป็น 3 ชม.ครั้งนึง

7. สิ่งที่ต้องรู้  ช่วงชีวิต 5-13 ปี  / วัยเจริญพันธุ์ 4-5 เดือน / อายุเหมาะสมต่อการผสมพันธุ์ 6-8 เดือน / ระยะตั้งท้อง 4 เดือน  / คลอดลูก 1 - 6 ตัวต่อครอก  / ไม่มีประจำเดือน / อายุหย่านม 6 - 8 สัปดาห์